Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở chị em phụ nữ

Written By Unknown on Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014 | 20:02

Chào bác sĩ. Em năm nay 23 tuổi, đã có gia đình và một cháu nhỏ hơn 2 tuổi. Cách đây khoảng 2 tuần, em thấy tự nhiên ở vùng kín xuất hiện những mụn li ti như những sùi nhỏ, mềm, màu hồng đỏ. Mới đầu em tưởng là do trời nóng bức nên chú ý vệ sinh và mặc quần thoáng mát hơn. Tuy nhiên những mụn sùi này đang lan rộng hơn.
Xin hỏi bác sĩ, tình trạng của em là bệnh gì và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không ạ?
Cám ơn bác sĩ rất nhiều.



Minh Th. (Quốc Oai)
Trả lời:
Minh Th. thân,

Theo như những gì em mô tả trong thư thì rất có thể đó là những Triệu chứng của bệnh sùi mào gà.
Sùi mào gà do virus Human papillama (HPV) gây nên. Chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục, qua niêm mạc các vết thương hở, thậm chí là trầy xước (dù là rất nhỏ)...

Khoảng từ 2 đến 9 tháng sau khi có quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng là những sùi nhỏ, mềm, cao lên như những nhú gai màu hồng tươi, không đau, đường kính khoảng từ 1-2 mm mọc xung quanh bộ phận sinh dục, hoặc các bộ phận khác nhau trên cơ thể như miệng, bề mặt niêm mạc da.

Nếu không được điều trị bệnh sùi mào gà, những vết sùi này có thể phát triển to hơn, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống mào gà hay súp lơ. Bề mặt mềm, mủn ra ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ. Các thương tổn xuất hiện trên niêm mạc da bình thường, không bị thâm nhiễm.

>> Sùi mào gà nguyên nhân do đâu

Ở nữ giới, sùi mào gà thường xuất hiện ở vùng tiền đình, âm vật, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung. Đôi khi chúng xuất hiện ở khắp bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn, thậm chí là ở miệng (nếu quan hệ bằng miệng). Đặc biệt, trong thời kỳ thai nghén, sức đề kháng của chị em thường kém, do vậy rất dễ bị nhiễm bệnh, cộng thêm những chị em do vệ sinh kém các tổn thương sùi mào gà có thể phát triển thành từng khối lớn (có khi đến vài cm), màu đỏ tươi, tiết da chất dịch có mùi hôi.

Bệnh sùi mào gà có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe (tổn thương sùi mào gà lan rộng, thậm chí gây ung thư nếu nhiễm HPV týp 16 và 18) của người bệnh.

Bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị có nguy cơ lây truyền sang cho bạn tình... Đặc biệt, phụ nữ có thai bị sùi mào gà không được điều trị thì tổn thương ở cổ tử cung có thể bịt lỗ tử cung, nó cũng chính là nguyên nhân cản trở việc di chuyển tinh trùng vào trong tử cung, gây cản trở cho quá trình thụ thai. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị mắc bệnh sùi mào gà dễ gây u nhú thanh quản ở trẻ sơ sinh.

Vì vậỵ bạn cần tới Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội ngay để được khám, xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

Chúc em khỏe.


Đăng nhận xét