Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì và cách điều trị

Written By Unknown on Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014 | 18:31

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng ra máu âm đạo có tính chất chu kỳ ở người phụ nữ. Các bạn gái trong độ tuổi dậy thì thường gặp chứng kinh nguyệt không đều do buồng trứng lúc này chưa ổn định. Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều kéo dài cũng là dấu hiệu của những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Dưới đây là một số thông tin về kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì và cách điều trị.



Chu kỳ kinh nguyệt là sự kết hợp bởi hoạt động của vùng hạ đồi (tiết ra Gonadotropin-Releasing hormone [GnRH]), tuyến yên (tiết ra Luteinizing hormone [LH] và Follicle-Stimulating hormone [FSH]), buồng trứng (sự phát triển nang noãn, sự rụng trứng, hình thành hoàng thể, tiết estradiol và progesteron), và tử cung (sự phát triển có chu kỳ và bong tróc của nội mạc tử cung).

Ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt thường chưa ổn định do lúc này buồng trứng chưa hoàn thiện. Thông thường, sau một thời gian kinh nguyệt sẽ bình thường và không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau. Tuy nhiên, để loại bỏ trường hợp chị em có tể mắc các bệnh lý phụ khoa thì tốt nhất, khi bị kinh nguyệt không đều chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa kịp thời.

Điều trị kinh nguyệt không đều hay bất cứ bệnh gì thì các bác sĩ cũng cần khám, tìm ra nguyên nhân cụ thể, tình trạng bệnh của từng người từ đó co cách điều trị phù hợp nhất.

Hoặc chị em đang mắc các bệnh phụ khoa như hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,…thì cần thiết phải được điều trị.

Rối loạn tuyến giáp cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều. Việc điều trị rối loạn tuyến giáp  sẽ giúp cho mức độ hormone tuyến giáp trong máu trở lại bình thường. Bác sĩ có thể chị định dùng thuốc để ngăn chặn tuyến giáp sản xuất quá nhiều, hoặc quá ít kích thích tố.

Có một đời sống tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng stress: Căng thẳng hoặc giảm cân đột ngột có thể được chẩn đoán là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý: một chế độ ăn uống nhiều rau xanh và hoa quả tươi là một trong những biện pháp tự nhiên điều trị kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều  khiến  sinh hoạt của chị em ảnh hưởng, không những vậy nó còn là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở chị em. Do vậy, khi thấy những biểu hiện của kinh nguyệt không đều chị em nên đi khám để được điều trị kịp thời.

Đăng nhận xét