Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Phá thai bằng thuốc có thực sự an toàn

Written By Unknown on Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014 | 00:12

Phá thai bằng thuốc là một trong những thành quả đáng kể của y học, với nhiều ưu điểm mang lại như kín đáo, nhanh chóng, không ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh sản nên nhiều người, trong đó không ít số này là những bạn trẻ đã tự ý mua thuốc về dùng khi không có chỉ định của bác sĩ. Câu hỏi đặt ra là phá thai bằng thuốc có thực sự an toàn khiến nhiều người quan tâm.


Bất cứ biện pháp y tế nào, nó chỉ an toàn khi đó là sự chỉ định, thực hiện, giám sát bởi các bác sĩ, các cán bộ y tế chuyên khoa. Việc tự ý sử dụng, luôn tiềm ẩn những biến chứng mà chúng ta không thể lường trước bởi chúng ta không có đủ kiến thức chuyên môn để hiểu được cơ chế cũng như biến chứng của những biện pháp y tế đó.

Phá thai bằng thuốc cũng vậy, chúng chỉ an toàn khi chúng được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa tại cơ sở y tế. Bởi không phải ai cũng có thể được phá thai bằng thuốc. Cũng như các loại thuốc khác, thuốc dùng trong phá thai an toàn cũng có những chỉ định như những người bị bệnh lý tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú,  những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung; tử cung dị dạng; chửa ngoài dạ con; có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó...Việc khám trước khi cho thai phụ uống thuốc giúp loại trừ những trường hợp trên.

Tuy phá thai bằng thuốc chỉ là uống thuốc để gây sảy thai tự nhiên, nhưng quy trình uống phải được quản lý chặt: Bệnh nhân sẽ uống thuốc dưới sự giám sát, theo dõi, chặt chẽ của bác sĩ.
Do vậy, phá thai bằng thuốc an toàn khi nó được chỉ định thực hiện tại các cơ sở y tế, theo dõi chặt chẽ.

Phá thai bằng thuốc không an toàn khi nào?

Phá thai bằng thuốc không an toàn khi:
+ Tự ý uống thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ
+ Uống thuốc có sự chỉ định của bác sĩ nhưng không tuân thủ nghiêm ngặt
+ Phá thai bằng thuốc tại các cơ sở y tế không an toàn, không được cấp phép hoạt động
Ngoài ra phá thai bằng thuốc đòi hỏi thai phụ phải tuân thủ lịch tái khám, nhằm đảm bảo chắc chắn thai đã chết và đã được tống xuất hoàn toàn, không có tình trạng sót thai hay sót nhau dẫn đến tình trạng ra máu dây dưa có thể làm thai phụ bị thiếu máu và nhiễm trùng.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi muốn áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện dưới sự theo dõi chặt chẽ của y, bác sĩ tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra. Cần kiểm tra chắc chắn bằng siêu âm xem đã có thai chưa, thai có nằm trong buồng tử cung hay không?... trước khi áp dụng biện pháp này. Bên cạnh đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần được tư vấn về các phương pháp tránh thai an toàn, để hạn chế đến mức thấp nhất việc phải phá thai.

Đăng nhận xét